API SP ดีอย่างไร เหมาะกับรถแบบไหนบ้าง ?

API SP มีอะไรใหม่ วันนี้แอดมีมีคำตอบมาแชร์ให้ทุกครับกันครับ 

.

API SP ดีอย่างไร เหมาะกับรถแบบไหนบ้าง

 

มาตรฐาน API ถือเป็นมาตรฐานหลักที่ใช้แสดงถึงคุณภาพของน้ำมันเครื่องในประเทศไทยเพราะเป็นมาตรฐานที่กระทรวงพลังงานใช้ในการอ้างอิงในการพิจารณาอนุญาตให้น้ำมันเครื่องนั้นสามารถจัดจำหน่ายในประเทศไทยได้โดยสำหรับเครื่องยนต์เบนซินมาตรฐาน API แสดงเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ 2 ตัวตัวแรกคือ S และตัวที่ 2 จะไล่มาตั้งแต่ A เมื่อมีการพัฒนามาตรฐานใหม่ก็จะขยับเป็น B, C, … ไปเรื่อย

และมาตรฐาน API ใหม่ล่าสุดได้มีการประกาศใช้ในเดือนพฤษภาคมปี 2563 นั่นก็คือ “API SP” ซึ่งมีการพัฒนาคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องให้สูงขึ้นกว่ามาตรฐานก่อนหน้าคือ API SN (มาตรฐานที่ใช้มาอย่างยาวนานตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2553) และ API SN Plus (ประกาศใช้ในเดือนพฤษภาคมปี 2561)

pic_api-standard-timeline.jpg

ภาพแสดงมาตรฐาน API ที่ประกาศใช้ในปีต่าง ๆ (ขอบคุณภาพจาก http://www.pqiamerica.com)

เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีของเครื่องยนต์เบนซินถูกพัฒนาไปอย่างมาก ทั้งการลดขนาดเครื่องยนต์ให้เล็กลง การใช้ระบบฉีดตรง (Direct Injection) การเพิ่มระบบอัดอากาศ (Turbocharger) รวมไปถึงระบบการกรองอนุภาคไอเสีย ทำให้น้ำมันเครื่องที่เป็นปัจจัยสำคัญในการดูแลและปกป้องเครื่องยนต์ต้องมีการพัฒนาคุณสมบัติให้สามารถรองรับเทคโนโลยีเครื่องยนต์เหล่านี้ และมาตรฐานที่ถูกพัฒนาขึ้นมาล่าสุดนั่นก็คือ API SP นั่นเอง

API SP มีอะไรใหม่

ในที่นี่ ขอเปรียบเทียบคุณสมบัติส่วนที่ API SP มีพัฒนาขึ้นมาจาก API SN เพราะในบ้านเรามาตรฐานล่าสุดที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่คือ API SN

  1. ลดปัญหาการชิงจุดระเบิดในรอบความเร็วต่ำ (Low Speed Pre-Ignition; LSPI) ซึ่งจะเกิดขึ้นในเครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (Gasoline Direct Injection) โดยการเกิด LSPI นี้จะสร้างความเสียหายให้กับลูกสูบ วาล์ว และปะเก็นอย่างมาก
  2. เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการสึกหรอ
  3. เพิ่มความสามารถในการช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
  4. ช่วยลดการสะสมของเขม่าคาร์บอนที่เกิดจากการจุดระเบิด
  5. ช่วยป้องกันการเกิดและสะสมของตะกอนในน้ำมันเครื่อง
  6. ช่วยลดการเกิดการออกซิเดชันซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ

pic_api-sp-graph.jpg

มาตรฐาน API SP เหมาะกับรถแบบใด

สำหรับรถเบนซินที่เครื่องยนต์เป็นระบบฉีดตรง (GDI) แนะนำอย่างยิ่งให้เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ผ่านมาตรฐาน API SP หรือ API SN Plus ส่วนรถเบนซินรอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ระบบฉีดตรงก็สามารถใช้น้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน API SP เช่นกัน

 

สรุปคือ ตัวมาตรฐาน API SN เป็นทางเลือกของน้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐานที่ใหม่กว่า สามารถที่จะรองรับหรือใช้งานได้กับเครื่องยนต์ที่รองรับมาจรฐานที่ต่ำกว่าได้นั่นเอง โดยเราสามารถเลือกใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐานใหม่กว่า ที่ในคู่มือรถแนะนำ ได้ เพราะจะช่วยส่งผลในส่วนของการที่รถยนต์ของเรานั้น ได้รับน้ำมันเครื่อง ที่มีคุณสมบัติเหนือกว่า ไม่ว่าจะเป็นด้านประสิทธิภาพ และ การปกป้องเครื่องได้เหนือกว่า นั่นเอง

 

สรุปสั้นคือน้ำมันเครื่องมาตรฐานที่ใหม่กว่าสามารถรองรับหรือใช้งานได้กับเครื่องยนต์ที่รองรับมาตรฐานที่ต่ำกว่าได้นั่นเองการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มาตรฐานใหม่กว่ามาตรฐานที่คู่มือรถยนต์แนะนำแน่นอนว่าย่อมต้องส่งผลดีในแง่ของการได้รับน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าทั้งในด้านประสิทธิภาพและการปกป้อง

Visitors: 909,822